AI SEO: AI จะช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ปัง ๆ ช่วยให้คน Search เจอได้อย่างไร

AI SEO: AI จะช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ปัง ๆ ช่วยให้คน Search เจอได้อย่างไร

11 November 2022
AI ช่วยเราสร้างคอนเทนต์
AI SEO: AI จะช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ปัง ๆ ช่วยให้คน Search เจอได้อย่างไร

AI ได้ก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทต่าง ๆ ยกย่อง AI ให้เป็นทางออกแห่งปัญหา และยังบอกว่านี่แหล่ะคือหนทางในการรวมเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการของบริษัท แต่ AI เปลี่ยน SEO อย่างไร ? คุณจะใช้ AI เพื่อปรับปรุงธุรกิจของคุณได้อย่างไร ( AI ช่วยเราสร้างคอนเทนต์ )

Machine Learning และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นคําที่ใคร ๆ ก็พูดถึง แต่มันควรเป็นมากกว่าแค่ Buzzwords มันควรจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดสำหรับนักการตลาดอีกด้วย

การใช้ AI มีประโยชน์อย่างมากในการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาคอนเทนต์ ว่าทำยังไงให้คนค้นหาและเจอเราให้ได้มากที่สุด โดย AI มีหลักการในการทำงานดังนี้ ด้วย AI คุณสามารถเพิ่มประสบการณ์ออนไลน์ที่ทรงประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากขึ้น อย่าง Google ที่ใช้ AI ในการปรับปรุงผลการค้นหาโดยพยายามหาผลการค้นหาที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้หรือผู้ที่ค้นหามากขึ้น ดังนั้นการใช้ AI ในการทำ Search Engine Optimization หรือ SEO ทำให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจมากขึ้นและเข้าถึงคนที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าเราได้เร็วขึ้น โดยสิ่งเหล่านี้ จะทำให้คุณได้เรียนรู้วิธีใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อปรับปรุงอันดับเว็บไซต์ของคุณเวลามีคนมาค้นหาให้ดียิ่งขึ้น

AI ใช้ใน SEO อย่างไร?

AI ถูกใช้อย่างกว้างขวางในด้าน SEO และการทำคอนเทนต์ออนไลน์ ในความเป็นจริง Google เริ่มใช้ AI และ Machine Learning มาใช้ในการเลือกแสดงผลการค้นหามานานแล้ว จึงไม่แปลกเลยถ้าคุณจะพบว่าตอนนี้มีเครื่องมือและซอฟต์แวร์จากหลายร้อยบริษัทในตลาดที่อ้างว่าใช้ AI

หากคุณคิดจะหาวิธีปรับเนื้อหาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้คนค้นหาคุณเจอให้มากที่สุด คุณก็จะสามารถหา Guideline ได้จากคําหลัก ๆ หรือ Keyword ที่คนใช้ตอนค้นหาทันที

เทคนิค SEO ที่ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพคอนเทนต์เพื่อผลการค้นหาที่ดีที่สุด ได้พัฒนาขึ้นโดย Algorithm ใหม่ ๆ ของ Google ทุกครั้ง ถึงหลักการของ SEO ยังคงเหมือนเดิม แต่เป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะเอาชนะ Algorithm การค้นหาโดยที่เราจะไม่โดนหาว่าโกงด้วย Google ใช้ AI ในฟังก์ชันการค้นหา ในทุกๆ วันมากมาย รวมไปถึง:

  • Autocomplete Suggestion เมื่อเวลาเราจะคีย์คำเพื่อค้นหา ถึงยังพิมพ์ไม่เสร็จหมดก็มีระบบช่วยขึ้นโชว์เติมให้เอง
  • Featured Snippets เป็นฟังก์ชันการโชว์อันดับแรกสุดบน Google ที่ให้ผู้ใช้งานเจอคำตอบที่ต้องการทันที โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปดูทีละเว็บ
  • การทํานายสิ่งที่คุณพยายามจะสื่อ โดยดูจากตัวอักษรที่พิมพ์แต่ละตัวเลย
  • กูเกิล แปลภาษา – Google Translate
  • เห็นได้ชัดว่ายังมีโอกาสมากมายสําหรับ Google ในการใช้ AI และ Machine Learning สำหรับ SEO

การจัดการรายงานขั้นสูง

ปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้ซอฟต์แวร์เพื่อดูรายละเอียดและตรวจสอบแคมเปญ SEO ของบริษัทได้ โดยรายงานเหล่านี้จะทำให้เราสามารถ Track ผลการทำงานได้ ทำให้รู้ว่าเราสามารถบรรลุเป้าหมาย SEO ที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ เครื่องมือเหล่านี้จะนำข้อมูลการค้นหาจาก Search Engine, Social Media และแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกที่นําไปต่อยอดในการทำคอนเทนต์ได้จริง ๆ นอกจากนี้ AI ยังเป็นส่วนช่วยให้เครื่องมือเหล่านี้ทํานายแนวโน้มในอนาคตได้โดยการวิเคราะห์จากข้อมูลในอดีตและตัวเลขในปัจจุบัน

การคาดคะเนผู้ใช้และการตั้งค่าส่วนบุคคล

AI ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ทำ SEO เพื่อทํานายพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ซึ่ง AI จะวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้โดยใช้ประวัติการค้นหาและการเข้าชมเว็บไซต์ ดังนั้น AI จึงสามารถแนะนําเนื้อหาที่น่าจะเกี่ยวข้องหรือน่าสนใจแก่ผู้ใช้ได้ นอกจากการที่ AI ใช้ Machine Learning ในการแสดงผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจงกับแต่ละคนได้มากขึ้นแล้ว มันยังสามารถช่วยให้เครื่องมือค้นหาทราบว่าผู้ใช้แต่ละคนต้องการอะไรและแสดงผลลัพธ์ที่แม่นยํายิ่งขึ้นอีก หรือพูดง่าย ๆ คือให้ผู้ค้นหาสามารถเจอสิ่งที่ต้องการได้เร็วขึ้นนั่นเอง

ในปัจจุบันบริษัทหลายแห่งใช้ AI ในการดูแลเนื้อหา โดยเลือกแสดงเนื้อหาตามความสนใจของผู้ใช้ อย่าง Facebook ที่เลือกใช้ AI ในการสร้าง Algorithm ของการจัดเนื้อหาในหน้า News Feeds ของผู้ใช้

สิ่งที่ทำให้ AI กลายเป็นตัวการสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึง SEO นั่นก็คือการที่ AI สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้ตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นรายบุคคล จึงทำให้ปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นเครื่องมือที่จะสามารถช่วยให้คุณมอบประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณแต่ละราย โดยการนําเสนอเนื้อหาตามความต้องการของพวกเขาแต่ละคนได้

การทํางานอัตโนมัติ

ปัญญาประดิษฐ์สามารถปรับงานบางอย่างให้เป็นอัตโนมัติได้ เช่น การสร้างเนื้อหาหรือการวิเคราะห์ Keyword ซึ่งเราสามารถทําได้ด้วยตนเองแต่ AI สามารถวิเคราะห์แทนเราได้ นอกจากนี้ AI ยังช่วยให้เราลดอัตราความผิดพลาดที่เกิดจากคนได้ โดยปรับกระบวนการบางอย่างมาเป็นระบบอัตโนมัติ เช่น การควบคุมคุณภาพการทดสอบ การเทสต์ ฯลฯ

การค้นหาที่แม่นยำขึ้น

ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้เราค้นหาข้อมูลได้อย่างถูกต้อง เพื่อใช้ในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดความผิดพลาดในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย เพราะ AI รู้วิธีการประมวลผลข้อมูลได้ดีกว่าเรา

แล้ว AI SEO สามารถช่วยเราได้อย่างไร?

ในปัจจุบันมีการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในชีวิตประจําวันของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับที่ธุรกิจต่าง ๆ ที่ก็เข้ามาอยู่ในชีวิตของเราเช่นกัน จึงไม่แปลกใจเลยที่เทคโนโลยีจะเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลไกในการค้นหา (SEO)

AI ช่วยให้นักการตลาดสร้างคอนเทนต์โดยใช้ Machine Learning Algorithms เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจํานวนมาก ตรวจจับรูปแบบพฤติกรรมที่พวกเราใช้ตอนค้นหาข้อมูล จากนั้นก็จะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนากลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับให้เหมาะกับกลไกการค้นหา (SEO) ที่เหล่า Search Engine ใช้กัน

เครื่องมือ AI SEO สามารถช่วยทั้งในเรื่องการใช้งาน ปรับคอนเทนต์ SEO ทางเทคนิค รวมไปถึงการทำการตลาด ซึ่ง AI SEO จะเข้ามาช่วยในเรื่อง:

  • การระบุคําค้นหาหรือ Keyword ที่ดีที่สุดสําหรับลูกค้าแต่ละช่องทาง แต่ละผลิตภัณฑ์ / บริการของคุณ
  • การระบุชุดคําค้นหาหรือ Keyword ที่ดีที่สุดสําหรับในภาคอุตสาหกรรมของคุณ
  • ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวันและเวลาที่ดีที่สุดที่ควรจะโพสต์เนื้อหาหรือโฆษณาของคุณ
  • ช่วยในการนำข้อมูลมาพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ดีที่สุด
  • ให้ภาพรวมที่สมบูรณ์ตอนผู้ใช้งานค้นหาข้อมูล เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าผู้ใช้งานจะได้พบสิ่งที่พวกเขากําลังมองหาในเว็บไซต์ของคุณจริง ๆ
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการแคมเปญการค้นหาแบบชําระเงิน (Paid Search Campaigns) โดยการกําจัดคําค้นหาที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ
  • การปรับโฆษณาของคุณให้เหมาะสมตามสิ่งที่ผู้คนกําลังค้นหาแบบเรียลไทม์เพื่อให้คุณสามารถเพิ่ม Conversion และยอดขายได้

จะเห็นได้ว่า SEO กําลังเปลี่ยนแปลงและเราหวังว่ามันจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งในบางที AI อาจยังถูกมองว่าเป็นสิ่งที่อาจไกลตัวเกินไปในตอนนี้ แต่จริง ๆ เรากำลังใช้ AI อยู่แล้วด้วยซ้ำ บทพิสูจน์ที่บอกว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ดี คือการที่ตอนนี้เรามีเครื่องมือ SEO ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากมาย ซึ่งมันจะสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้ ( AI ช่วยเราสร้างคอนเทนต์ )

บทความโดย Karen Anthony
เนื้อหาจากบทความของ TechTarget
แปลและเรียบเรียงโดย วิน เวธิต
ตรวจทานและปรับปรุงโดย อิสระพงศ์ เอกสินชล

แบ่งปันบทความ

กลุ่มเนื้อหา

แท็กยอดนิยม

แจ้งเรื่องที่อยากอ่าน

คุณสามารถแจ้งเรื่องที่อยากอ่านให้เราทราบได้ !
และเราจะนำไปพัฒนาบทความให้มีเนื้อหาที่น่าสนใจมากขึ้น

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.