ชิงความได้เปรียบของเกมส์ด้วยข้อมูล

ชิงความได้เปรียบของเกมส์ด้วยข้อมูล

03 May 2021
ที่มาภาพ: wallpaperaccess.com

ทุก ๆ องค์กรในแต่ละอุตสาหกรรมเริ่มมีการใช้ Big Data เพื่อสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้แก่องค์กร ไม่ว่าจะเป็นการใช้ข้อมูลสมาชิกในการวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมการลงทุน หรือการใช้ข้อมูลสัญญาเช่าซื้อในการสร้างโมเดลทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดสัญญาหนี้ค้าง จะเห็นได้ว่าในแต่ละอุตสาหกรรมมีการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่ต่างกัน มีอุตสาหกรรมหนึ่งที่ผมมองว่ามีการใช้ข้อมูลได้อย่างน่าสนใจและอยากมาเล่าในบทความนี้ ซึ่งนั่นก็คือ อุตสาหกรรมการกีฬา

อุตสาหกรรมการกีฬาเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีข้อมูลในจำนวนมหาศาลไม่แพ้อุตสาหกรรมอื่น ๆ ข้อมูลเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลที่มีค่าที่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ ผมจะมาเล่าตัวอย่างการประยุกต์ใช้ข้อมูลในอุตสาหกรรมการกีฬาครับ

การใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มโอกาสชนะในเกมส์การแข่งขัน

ที่มาภาพ: BBN Times

เมื่อศาสตร์ของการวิเคราะห์ข้อมูลเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดผู้ชนะในการแข่งขัน สโมสร หรือทีมกีฬาอาชีพได้ทำการรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยข้อมูลที่สำคัญมีดังนี้

  1. ข้อมูลผู้เล่นของทีมฝั่งตรงข้าม เช่น สไตล์การเล่น หรือวิธีการทำคะแนน
  2. ข้อมูลของเกมส์ที่ชนะ เสมอ หรือแพ้ รวมถึงข้อมูลของการมีส่วนร่วมของนักกีฬาในเกมส์
  3. ข้อมูลสภาพอากาศของวันที่มีการแข่งขัน และข้อมูลที่สื่อถึงประสบการณ์ของนักกีฬาในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน
  4. ข้อมูลสถิติของการแข่งขัน รวมไปถึงข้อมูลจำนวนเกมส์ที่ต้องชนะเพื่อผ่านเข้ารอบ หรือเพื่อสร้างสถิติใหม่

ทีมกีฬาอาชีพทำงานกันอย่างหนักเพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญเพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขัน ซึ่งก็มีหลายวิธีในการใช้ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อยกระดับความสามารถของนักกีฬาและทีม

การใช้ข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์นักกีฬา

เพื่อพัฒนาผลงานของนักกีฬาจะมีการติดตามข้อมูลทางสถิติของพวกเขาอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางโภชนาการ จำนวนชั่วโมงของการฝึกซ้อม หรือผลงานในเกมส์ โดยการติดตามข้อมูลเหล่านั้น และนำมาเปรียบเทียบกับผลงานของนักกีฬาปัจจุบันหรือ ความรู้สึกของนักกีฬาในวันแข่งขัน สามารถนำมาปรับเปลี่ยน การฝึกซ้อม หรืออาหารการกิน ของพวกเขาได้ เมื่อข้อมูลสามารถทำให้นักกีฬาทุกคนมีการเตรียมตัวที่ถูกต้อง และรู้ว่าต้องปรับปรุงที่จุดไหนเพื่อที่จะแข็งแกร่งขึ้น การที่พวกเขาจะเป็นนักกีฬาที่ล้มเหลวที่สุดในการแข่งขันคงเป็นเรื่องยาก

การใช้ข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ทีมกีฬา

แน่นอนว่าผลงานของนักกีฬาเป็นสิ่งสำคัญ แต่กีฬาที่เล่นเป็นทีมนั้น การเล่นได้เข้าขากัน หรือที่เรียกว่า Teamwork  เป็นสิ่งจำเป็นในการคว้าชัยชนะในการแข่งขัน ดังนั้นจึงก่อให้เกิดการวิเคราะห์ผลงานร่วมกันระหว่างนักกีฬาภายในทีม

ผู้จัดการทีมสามารถทำการทดลองในการปรับเปลี่ยนผู้เล่น เพื่อหาชุดผู้เล่นที่ดีที่สุดที่เล่นเข้าขากัน และเพิ่มอัตราการชนะในการแข่งขัน ยกตัวอย่างเช่น การแข่งขันเบสบอล ถ้าอัตราที่คนในทีมสามารถรับลูกโยนจากที่ผู้เล่น A โยนมีถึง 75% กับอัตราที่คนในทีมสามารถรับลูกโยนจากผู้เล่น B ที่มีอยู่เพียง 45% ถึงแม้ว่าผู้เล่น B จะเป็นผู้เล่นที่ดูมีพรสวรรค์กว่าผู้เล่น A แต่ผู้จัดการทีมคงเลือกผู้เล่น A ที่สามารถโยนลูกได้เข้ากับผู้เล่นภายในทีมได้ดีกว่า

นอกเหนือจากนี้ เราสามารถใช้เทคนิค Machine Learning เพื่อหาชุดผู้เล่นที่ดีที่สุด และแผนที่ดีที่สุดในการชนะในการแข่งขันต่าง ๆ

นักเตะแมนซิตี้ดีใจกับการทำประตูขึ้นนำลิเวอร์พูล ซึ่งเกมส์นี้แมนซิตี้เอาชนะทีมแชมป์เก่าไปถึง 4 ต่อ 1 ประตู (ที่มาภาพ: Standard Sport)

สโมสรฟุตบอล Manchester City ได้มีการจ้าง Data Expert ชื่อดังเพื่อมาปรับเปลี่ยนแผนการเล่นในเดือนมกราคม การจ้างครั้งนี้ถือว่าเป็นเบื้องหลังของความสำเร็จที่ทำให้พวกเขาเป็นที่ 1 ของการแข่งขันฟุตบอล Premier league อังกฤษ ณ เวลานี้

BBC News

การใช้ข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์แฟนคลับ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมการกีฬาไม่ได้มีแค่เรื่องของกีฬา แต่มีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการถ่ายทอดสดของการแข่งขัน รายได้จากตั๋วสำหรับเข้าชมการแข่งขัน และรายได้จากการขายของที่ระลึกให้แฟนคลับทีมกีฬา ล้วนแล้วเป็นเม็ดเงินสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนี้ ดังนั้นการที่ผู้บริหารของแต่ละทีมกีฬาจะมีเป้าหมายในการเพิ่มกำไรให้กับทีมคงไม่ใช่เรื่องแปลก

ที่มาภาพ: Pittsburgh Post-Gazette

กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจนี้ก็คือแฟนกีฬาที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก ดังนั้นการที่จะสร้างแผนการตลาดเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เนื่องจากไม่ใช่แฟนกีฬาทุกคนพร้อมสนับสนุนให้กับทีมที่พวกเขาชอบ

การใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์เพื่อทำความรู้จักแฟน ๆ ว่ากลุ่มแฟนคลับที่พร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับแคมเปญทางการตลาดมีลักษณะเป็นอย่างไร ผลที่ตามมาคือสโมสรกีฬาไม่จำเป็นต้องเสียค่าโฆษณาให้กับคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของพวกเขา และสามารถออกแบบแคมเปญได้ตอบโจทย์กลุ่มแฟนคลับได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

สโมสรฟุตบอล Real Madrid ได้มีการใช้เทคโนโลยีของ Microsoft ในการสร้าง Platform สำหรับแฟนฟุตบอล เพื่อนำข้อมูลแฟน ๆ มาสร้างแผนการตลาด

Microsoft

การใช้ข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ในวงการแมวมอง

ทุกทีมกีฬาต่างก็ต้องการดึงนักกีฬาที่มีความสามารถเข้ามาร่วมทีม เพื่อสร้างทีมที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายในวงการแมวมองที่จะหานักกีฬาเหล่านั้นจากทั่วทุกมุมโลก การใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์โดยนำมาวิเคราะห์ว่านักกีฬาคนไหนมีแนวโน้มที่จะเป็นนักกีฬาพรสวรรค์สูงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในวงการนี้

ที่มาภาพ: medium Soccerquote_official

เมื่อแมวมองไม่สามารถเดินทางเพื่อไปรับชมเกมส์ หรือการฝึกซ้อมของนักกีฬาทุกคนได้ ข้อมูลพวกนี้จะเป็นตัวกำหนดความสามารถของนักกีฬา เพื่อที่จะตัดสินใจว่านักกีฬาคนไหนควรจะถูกดึงเข้าทีมมากกว่ากัน

จากผู้เขียน

จะเห็นได้ว่า กีฬานั้นไม่ได้แข่งกันแค่ในสนามกันอีกต่อไป ตอนนี้ผู้ที่ถือครองข้อมูลที่สำคัญจะเป็นคนที่ชิงความได้เปรียบไป ซึ่งเหมือนกับอุตสาหกรรมอื่น ผมอยากจะขอฝากไว้ว่าองค์กรไหนที่ยังไม่เริ่มออกแบบกระบวนการเก็บข้อมูล หรือใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณกำลังเสียเปรียบอยู่นะครับ ขอบคุณครับ

Reference:

Mastersindatascience

Senior Data Scientist
Big Data Institute (Public Organization), BDI

Data Scientist
Government Big Data Institute (GBDi)

แบ่งปันบทความ

กลุ่มเนื้อหา

แท็กยอดนิยม

แจ้งเรื่องที่อยากอ่าน

คุณสามารถแจ้งเรื่องที่อยากอ่านให้เราทราบได้ !
และเราจะนำไปพัฒนาบทความให้มีเนื้อหาที่น่าสนใจมากขึ้น

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.