Business Intelligence การสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจจากข้อมูล

Business Intelligence การสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจจากข้อมูล

10 January 2025

ในยุคที่ข้อมูลกลายเป็นทรัพยากรสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจ ความสามารถในการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กร Business Intelligence หรือ BI จึงเป็นเครื่องมือและกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรสามารถรวบรวม วิเคราะห์ ในการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพขององค์กรได้

Business Intelligence คืออะไร

BI คือกระบวนการรวบรวม วิเคราะห์ และแปลงข้อมูลดิบให้เป็นสารสนเทศที่มีคุณค่าเชิงกลยุทธ์ เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจในเรื่องที่มีความจำเป็นต่อองค์กร โดยการทำ Business Intelligence มีกระบวนการทำงาน 5 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. การระบุแหล่งข้อมูล (Data Sources)

ขั้นตอนแรกของการวิเคราะห์ข้อมูลเริ่มจากการที่องค์กรต้องรู้ก่อนว่าข้อมูลที่มีอยู่ได้รับมาจากแหล่งข้อมูลใด เช่น Data Warehouse, Data Lake, Cloud Computing และแหล่งข้อมูลอื่น ๆ

  1. การรวบรวมข้อมูล (Data Collection)

เป็นขั้นตอนที่องค์กรจะรวบรวมข้อมูลที่ได้มาและนำเข้าสู่กระบวนการทำความสะอาดข้อมูล (Data Cleansing) เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องก่อนที่จะจัดเก็บให้พร้อมสำหรับการนำไปใช้งานต่อ

  1. การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis)

ต่อมาองค์กรจะต้องนำข้อมูลที่เก็บเอาไว้ออกมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกขององค์กรเอง โดยการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเข้ามาช่วย เช่น Data Mining, Data Discovery และ Data Modeling

  1. การแสดงผลข้อมูล (Data Visualization)

ข้อมูลเชิงลึกมีรายละเอียดมาก องค์กรจึงต้องนำข้อมูลมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่ผู้ใช้สามารถเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นการทำเป็นกราฟ แผนภูมิ หรือแดชบอร์ด โดยใช้เครื่องมือแสดงผลข้อมูลอย่าง Tableau, Cognos Analytics, Microsoft Excel และ Microsoft Power BI

  1. การทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan)

การทำแผนปฏฺิบัติการถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำ Business Intelligence ที่องค์กรจะต้องนำข้อมูลมาพัฒนาให้เป็นแผนที่ปฏิบัติได้จริง

Business Intelligence มีประโยชน์อย่างไรต่อองค์กร

BI ช่วยให้องค์กรมีข้อมูลที่ชัดเจน สนับสนุนการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมความได้เปรียบในตลาดธุรกิจดังนี้

  • การสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์

BI ช่วยให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจโดยอิงจากข้อมูลที่ถูกต้อง มีการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ แทนการคาดเดา หรือการตัดสินใจโดยใช้ประสบการณ์และสัญชาตญาณ ทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดในอนาคตได้แม่นยำบนพื้นฐานข้อมูลเชิงลึก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสความสำเร็จขององค์กร 

  • การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

การนำ BI เข้ามาใช้ในธุรกิจไม่เพียงแต่จะทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ส่วนงานต่าง ๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีการรวบรวมเอาไว้แล้วได้ตลอด โดยไม่ต้องรอเอกสารรายงานที่อาจใช้เวลาดำเนินการนาน ช่วยให้ทีมมีเวลาทำงานและมี Productivity ในการทำงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยวิเคราะห์กระบวนการทำงานในองค์กรเพื่อระบุส่วนที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือส่วนที่สามารถปรับปรุงได้ เช่น การลดเวลาที่ใช้ในกระบวนการผลิต หรือการปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลัง

  • การเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าด้วย BI โดยการรวบรวมข้อมูล เช่น รูปแบบการซื้อสินค้า เหตุผลที่ซื้อสินค้า ปัญหาที่ลูกค้าเจอ แล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาสร้างแบบจำลองลูกค้า (Customer Persona) และดูว่าลูกค้าขององค์กรมีลักษณะแบบไหน ก็จะช่วยให้องค์กรรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป ทั้งยังช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้า เช่น การปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการ

  • การคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต

เมื่อนำ BI มาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอย่าง Predictive Analytics หรือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพยากรณ์ จะช่วยให้องค์กรสามารถทำนายแนวโน้มในอนาคต เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด หรือความต้องการของลูกค้า ทำให้องค์กรสามารถวางแผนและเตรียมพร้อมได้ล่วงหน้า รวมถึงช่วยให้องค์กรรู้ว่ามีส่วนไหนที่ต้องแก้ไขเพื่อให้การดำเนินงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยคาดการณ์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานเพื่อให้องค์กรหาทางแก้ไขได้ทันท่วงที

  • การติดตามและวัดผลเป้าหมายธุรกิจ

องค์กรที่มีการทำ BI จะมีโอกาสในการเห็นข้อมูลด้านการดำเนินการมากขึ้น สามารถรู้ได้ว่ากระบวนการแต่ละส่วนมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ซึ่งจะช่วยในการติดตามตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (Key Performance Indicators – KPIs) เพื่อประเมินว่าองค์กรกำลังบรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ และช่วยปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว 

  • การลดต้นทุน 

การใช้ BI วิเคราะห์ข้อมูลช่วยระบุพื้นที่ที่มีค่าใช้จ่ายสูง และหาแนวทางลดต้นทุน เช่น การลดของเสียในกระบวนการผลิต หรือการปรับปรุงเส้นทางการจัดส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • การเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

องค์กรที่มีข้อมูลเชิงลึกจะมีความได้เปรียบในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดและการดำเนินการที่รวดเร็วเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้องค์กรมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง นั่นคือการรู้ว่าคู่แข่งกำลังวางแผนอะไร ซึ่ง BI จะช่วยให้องค์กรทราบสถานะของบริษัทคู่แข่ง รู้ว่าคู่แข่งมีกลยุทธ์และแนวทางอะไร แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงสินค้าและบริการ รวมถึงการวางกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีกว่า

  • การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

BI ช่วยให้องค์กรสามารถสรุปข้อมูลดิบที่มีความซับซ้อนออกมาเป็นข้อมูลที่เข้าใจง่าย และเมื่อนำข้อมูลมาจัดลำดับความสำคัญและแสดงผล ก็จะช่วยให้บุคลากรที่ต้องการนำข้อมูลไปใช้ต่อเข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น สามารถนำข้อมูลไปช่วยในการตัดสินใจและตอบคำถามได้ ช่วยให้ทีมงานในองค์กรมีเครื่องมือและข้อมูลที่สามารถแชร์กันได้แบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดการประสานงานที่ดีขึ้นและลดความขัดแย้งที่เกิดจากการใช้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน 

แล้ว Business Intelligence นำไปใช้งานอย่างไรได้บ้าง ?

องค์กรสามารถวิเคราะห์ข้อมูลผ่านการใช้งานเครื่องมือ BI ที่มีให้เลือกหลายประเภท ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย โดยมี 4 ด้านหลัก ๆ ที่เหมาะกับธุรกิจทุกประเภท ดังนี้

1. ด้านการบริหาร

  • Operational BI เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่จะนำข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ขององค์กรขึ้นมาแสดงให้เห็นทั้งในรูปแบบ Near Real-Time และ Real-Time เพื่อให้เจ้าของธุรกิจและผู้มีอำนาจนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในธุรกิจได้
  • Real-Time BI เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงที่สามารถนำข้อมูลที่กำลังถูกจัดเก็บไว้ใน Data Warehouse ขึ้นมาแสดงบนแดชบอร์ดให้เห็นแบบ Real-time เพื่อให้เจ้าของธุรกิจ เห็นข้อมูลได้อย่างทันท่วงที สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว จึงเหมาะกับการนำไปใช้ในองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการข้อมูลอัปเดตตลอดเวลา

2. ด้านการตลาด

  • Online Analytical Processing (OLAP) เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่เน้นวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนหรือมีปริมาณมากที่เก็บอยู่ใน Data Warehouse ให้ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึกด้วยการประมวลผลความเร็วสูง เพื่อนำผลลัพธ์ออกมาช่วยในการตัดสินใจ จึงเหมาะกับการนำไปใช้ในด้านการตลาดที่มีข้อมูลตัวอักษรและตัวเลขถูกแบ่งประเภทเก็บเอาไว้ในปริมาณมาก
  • Location Intelligence เครื่องมือที่จะช่วยรวบรวมข้อมูลด้านตำแหน่งที่อยู่ของลูกค้ามาวิเคราะห์ และนำข้อมูลที่ได้มาสร้างข้อมูลเชิงลึก เพื่อดูว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณลูกค้าที่ใช้งานสินค้าอาศัยอยู่มากแค่ไหน มีรายได้เท่าไหร่ และนิยมใช้สินค้าประเภทไหน เพื่อให้องค์กรนำไปพิจารณาได้ว่าจะการทำตลาดสินค้าชนิดในพื้นที่ดังกล่าว

3.ด้านการประชาสัมพันธ์

  • Sentiment Analysis เครื่องมือในการวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้า โดยการนำ AI มาใช้วิเคราะห์ข้อความตัวอักษรที่ลูกค้าสื่อสารเข้ามาหาองค์กร ช่วยให้เข้าใจความคิดเห็นของผู้บริโภคและยังเป็นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำมาออกแบบวิธีการสื่อสารกับลูกค้าได้
  • Reputation Management การบริหารชื่อเสียงและภาพลักษณ์ขององค์กร โดยการสื่อสารผ่านสื่อทุกช่องทางเพื่อให้ลูกค้ามีความคิดเห็นต่อองค์กรในแบบเดียวกันกับที่องค์กรต้องการและมีความภักดีต่อองค์กรต่อไป

4.ด้านการผลิต

  • Manufacturing Execution System (MES) ระบบที่จะช่วยควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน และรายงานสถานะการดำเนินการให้ผู้ดูแลทราบแบบ Real-Time เพื่อดูแลกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น
  • Predictive Analytics เครื่องมือที่จะช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์ของการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านการนำข้อมูลของธุรกิจในอดีตและปัจจุบันมาวิเคราะห์ร่วมกันเพื่อให้เห็นความเป็นไปได้และช่วยให้การตัดสินใจมีความแม่นยำมากขึ้น

จากข้อมูลทั้งหมดเราจะเห็นว่า Business Intelligence มีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ใช่เป็นแค่เทรนด์ทางเทคโนโลยี แต่เป็นเครื่องมือทางกลยุทธ์ที่จำเป็นในโลกธุรกิจปัจจุบัน การนำ BI มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัว สร้างนวัตกรรม และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  Business Intelligence สามารถอ่านต่อได้ที่บทความนี้ : เครื่องมือธุรกิจอัจฉริยะที่นิยมในปัจจุบัน (BI Tools) คลิกที่นี่

แหล่งอ้างอิง

https://www.heavy.ai/learn/bi-tools
https://www.ibm.com/topics/business-intelligence

แบ่งปันบทความ

กลุ่มเนื้อหา

แท็กยอดนิยม

แจ้งเรื่องที่อยากอ่าน

คุณสามารถแจ้งเรื่องที่อยากอ่านให้เราทราบได้ !
และเราจะนำไปพัฒนาบทความให้มีเนื้อหาที่น่าสนใจมากขึ้น

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.